Tư tưởng Mác phá sản. Chủ nghĩa Mác bị chôn vùi trong đám
tro tàn lịch sử. Thế nhưng Mác đang đội mồ sống dậy và trở nên thời thượng
(fashionable) trong giới trí thức Tây Phương, khi báo chí mỗi ngày nêu nổi bật
khoảng cách giàu nghèo (wealth gap) và bất công (inequality) xã hội. Giới cấp
tiến trong đó tiêu biểu là Thomas Piketty (Pháp) hay Bernie Sanders (Mỹ) dù có hay
không tự nhận là Mác-xít, tuy sự nghiệp chính trị chưa thành nhưng tư tưởng và
trào lưu xã hội do họ vực dậy không hề suy giảm mà có khả năng làm thay đổi cấu
trúc tư bản Âu-Mỹ trong vài thập niên sắp tới.
Cơ bản của Mác là phản kháng chống lại những quá độ của chủ
nghĩa tư bản. Cho nên vào đầu hai thế kỷ thứ 20 & 21 khi tư bản phát triển
nhanh chóng dẫn đến hai cuộc Đại Khủng Hoảng 1929 & 2008, cộng thêm vào đó
là nỗi bất mãn do chênh lệch giàu nghèo quá đáng thì tư tưởng của Mác lại trở nên
thịnh hành. Nói cách khác, Mác và Tư Bản như Âm và Dương, Thiện và Ác, bóng đêm
giữa ban ngày: khi tư bản lên đến tột cùng thì Mác lồm cồm trổi dậy!
Chủ trương của Mác là dùng nhà nước để xây dựng bình đẳng kinh
tế. Ở Âu-Mỹ ngày nay mọi người dân đều được bảo đảm mực sống tối thiểu và có
quyền đi bầu nên không ai (hay chưa ai) hô hào cách mạng vô sản lật đổ dành chính
quyền. Thay vào đó trào lưu Dân Chủ Xã Hội [1] dùng lá phiếu quần chúng để đưa
nhà nước (thay vì tư nhân) chiếm vai trò trọng tâm trong kinh tế. Nhưng khi nhà
nước nắm giữ kinh tế tức là có thêm quyền lực; quyền lực tăng thì cơ nguy lạm dụng
quyền hành cũng tăng. Cho nên dù trí thức cánh tả có tự xem là cấp tiến
(liberal) đi chăng nửa thì chính họ lại cấm đoán tư tưởng tự do (liberty) nếu
mang quan điểm đối nghịch với mục tiêu bình đẳng tuyệt đối của họ. Dùng thí dụ
cho dễ hiểu, nếu tôn giáo và văn hóa cản trở hôn nhân đồng tính thì cánh cấp tiến
đả phá tôn giáo và xóa sạch truyền thống văn hóa. Dù chưa nắm được chính quyền
nhưng cánh tả áp dặt bình đẳng tuyệt đối - nay không còn chỉ giới hạn trong kinh
tế - bằng cách đe dọa và kiểm duyệt quyền tự do ngôn luận trên báo chí và học đường.
Nhà nước hứa hẹn sẽ mang lại bình đẳng bằng cách bảo đảm y tế,
giáo dục, nhà ở và thu nhập cho mọi người: health care for all, education for
all, basic housing for all, universal basic income for all. Vì vậy đối với người
viết FOR ALL không gì khác chính là tiếng lóng (codeword) của xã hội chủ nghĩa.
Chủ nghĩa xã hội đặt trọng tâm vào phân phối của cải (wealth distribution) thay
vì tạo ra của cải (wealth creation) khiến xã hội trở nên nghèo khó.
Ông Bernie Sanders và bà Elizabeth Warren tuy không còn
tranh chức Tổng Thống nhưng ảnh hưởng của hai người rất lớn có thể làm thay đổi
chính sách kinh tế của Hoa Kỳ nếu đảng Dân Chủ thắng lớn. Bà Elizabeth Warren vẫn
tự nhận là tư bản đến xương tủy (capitalism to the bone) nhưng chủ trương phải
tăng cường vai trò của nhà nước để ngăn chận những quá độ (excessive) của xã hội
tư bản; vào đầu thập niên 2010 bà tranh đấu chống giới ngân hàng giăng bẫy nợ tín
dụng làm khốn đốn nhiều gia đình trung lưu. Ông Bernie Sanders theo xã hội chủ
nghĩa tranh đấu bảo vệ giới công nhân ở Mỹ mất việc do toàn cầu hóa quá nhanh
chóng (runaway globalization). Nhưng hai người này khi ra tranh cử năm 2020 không
những tranh nhau vẽ bùa chú ngân sách để hứa hẹn các chương trình xã hội khổng
lồ cho mọi người dân (for all) mà còn ngã theo cánh cấp tiến ủng hộ giáo điều bình
đẳng tuyệt đối từ LGBTQ, Me Too, Black Live Matter,… kể cả mở cửa biên giới cho
di dân bất hợp pháp. Ông Sanders và bà Warren
tiêu biểu cho cánh cấp tiến tuy khởi đầu với những đòi hỏi cải thiện đời sống kinh
tế nhưng rồi tiến đến xóa bỏ mọi bất công từ màu da, phái tính, v.v… Vai trò của
chính quyền dần dần phình to ra để kiểm soát mọi sinh hoạt và tư tưởng trong xã
hội, dân chúng đừng suy nghĩ đừng có no để nhà nước lo hết.
Thomas Piketty phân tích vốn tư bản (capital) bao giờ cũng tích
tụ theo chiều hướng tự nhiên như nước dồn vào lổ trũng; dần dần lợi nhuận đầu tư
sẽ bỏ xa lương bổng; vốn tư bản lại thừa hưởng từ đời này sang đời khác tạo ra
một tầng lớp ăn trên ngồi trước (rent seekers) đào sâu khoảng cách giàu nghèo
trong xã hội. Cho nên Piketty chủ trương nhà nước đánh thuế lũy tiến để tái phân
phối tài sản trong xã hội. MMT (Modern Monetary Theory hay thuyết Tân Tiền Tệ) đi
xa hơn nửa với lập luận nhà nước nắm độc quyền (mononopoly) in tiền nên phải in
và mượn càng nhiều càng tốt để đầu tư vào y tế, giáo dục, tạo công ăn việc làm,
v.v…; giá trị đồng tiền (lạm phát) không còn do thị trường tự do quyết định mà
nơi nhà nước ban hành [2]. Nói chung Bernie Sanders, Elizabeth Warren, Thomas
Piketty hay MMT đều chủ trương bước nhảy vọt vai trò của chính quyền: nhà nước xóa
bỏ các quá độ của tư bản chủ nghĩa để tạo quân bình trong xã hội; nhà nước phân
phối của cải; nhà nước in tiền; nhà nước độc quyền. Chủ trương này hoàn toàn trái
ngược với quan điểm của Ronald Reagan và bà Margarett Thatcher 40 năm trước đây
rằng chính nhà nước mới là nguyên nhân của hư hỏng (Government is not the
solution to our problem, government is the problem – Reagan.) Bernie Sanders,
Elizabeth Warren, Thomas Piketty hay MMT đều là những cành cây to mọc lên từ góc
rễ Mác nhằm biến đổi cấu trúc tư bản.
Một khuynh hướng khác với Dân Chủ Xã Hội Tây Phương là mô hình
phát triễn theo kiểu Trung Quốc vốn nêu cao tính chính danh (legitimacy) của nhà
nước không nhất thiết nơi dân bầu (consent) mà dựa trên khả năng điều hành hiệu
quả của chính quyền (good governance) đưa đất nước giàu mạnh [3]. Quả thật mô hình
Trung Quốc có sức thu hút nếu so sánh với tình hình chính trị hổn loạn ở Mỹ hay
Anh (Brexit), giữa bàn tay sắt nhưng hữu hiệu của Bắc Kinh trong đại dịch Vũ Hán,
và nhất là bước phát triển nhảy vọt về kinh tế cải thiện đời sống của hơn 1 tỷ người
dân Hoa Lục trong suốt 30 năm nay (nhiều độc giả sẽ phản đối nêu lên những thất
bại của Bắc Kinh nhưng trong phạm vi bài viết ngắn không thể nào phân tích sâu
xa thêm nửa.) Hơn nửa, Trung Quốc là đầu tàu tăng trưởng không những cho các nước
đang phát triển mà cả Âu Châu, Úc, v.v…Cho nên ở Tây Phương có quan điểm tương
tự thịnh hành rằng bàn tay vô hình (invisible hand hay laissez-faire) của thị
trường tự do đã thất bại nên cần thay vào đó bàn tay lông lá của nhà nước điều
hành đưa ra sách lược công nghiệp quốc gia tạo phát triễn bền vững (sustainable
growth) và đồng bộ (equitable growth) nhằm mang lại công ăn việc làm và phúc lợi
xã hội (welfare) đến mọi người dân mà không sinh ra bất công (inequalities) hay
phá hủy môi trường.
Quốc gia nào cũng có nhà nước nên vai trò của chính quyền không
thể tránh. Nhưng quả lắc khi nghiêng về nhà nước quá xa thì bóp nghẹt thị trường
tự do còn khi chuyển sang tư nhân quá mức lại tạo ra bất ổn (khủng hoảng kinh
tế) và hố sâu giàu nghèo. Một nghịch lý khác là khi xã hội xáo trộn, kinh tế
suy trầm thì một bên là Mác Xít trỗi dậy, bên kia là Phát Xít nổi lên như xảy
ra vào các thập niên 1930 hay 2010.
***
[1] Các nước Bắc Âu được xem như mô hình tiêu biểu của Dân
Chủ Xã Hội. Người viết không biết về Bắc Âu nên không dám lạm bàn, nhưng có vẽ
dân chúng nơi đây sống tự do, bình đẳng và hạnh phúc – đúng là giấc mơ của thế
giới còn lại. Câu hỏi là mô hình Bắc Âu có thể áp dụng tại nhiều nước khác hay
không, và tại sao? Xin mời độc giả góp ý trả lời.
[2] Lý luận MMT thoạt nghe kỳ quặc nhưng thực tế là chính
quyền và Ngân Hàng Trung Ương Hoa Kỳ đang áp dụng MMT khi in tiền ồ ạt để cứu cấp
nền kinh tế những tháng gần đây trong đại dịch Vũ Hán. Ngược lại nhiều nước không
thể in tiền vì lệ thuộc vào đô-la, Euro, Yen, v.v… nên dễ lâm vào khốn đốn.
[3] Dù là nước cộng sản
nhưng mô hình Trung Quốc lại mang màu sắc Khổng Giáo: dòng dõi vua chúa (đảng Cộng
Sản) là tối thượng nhưng ở giữa có tầng lớp quan chức và sĩ phu (đảng viên và
chuyên viên) tài giỏi làm gạch nối với quần chúng và lèo lái đất nước…cho đến
khi quan lại và đảng viên tha hóa tột cùng thì triều đại bị lật đổ!
các nước bắc âu không thể so sánh với hoa kỳ về mọi mặt.
ReplyDeletehoa kỳ là cường quốc, còn các nước bắc âu chỉ là những quốc gia hạng ruồi mà thôi
Bác viết quá nhiều bài rất hay. Những bài viết của Bác Thường làm cho người đọc phải suy ngẫm về sự Logic của các sự kiện và vấn đề trong cuộc sống.Cảm ơn Bác nhiều.
ReplyDelete