Saturday, April 23, 2011

Tượng Khổng Tử “biến mất” tại quảng trường Thiên An Môn

Các hảng thông tấn lớn Reuter [i], AP[ii] và báo New York Times[iii] cho biết tượng của Đức Khổng Phu Tử cao 9.5m và nặng 17 tấn dựng trước Bảo Tàng Viện Quốc Gia tại thủ đô Bắc Kinh bất ngờ biến mất trong đêm thứ năm 22-04-2011.

(Xin xem hình trên mạng của báo New York Times so sánh khung cảnh bảo tàng viện trước và sau khi tượng bị dời đi: http://www.nytimes.com/2011/04/23/world/asia/23confucius.html)

Ngay chính các nhân viên an ninh và người làm việc trong viện bảo tàng cũng không biết ai đã dời tượng đi đâu và vào lúc nào. Nhà tạc tượng Wu Weishan và các giới chức thành phố từ chối trả lời khi được hỏi, trong khi nhiều lời bàn tán sôi nổi trên mạng đồn đại rằng lệnh dời tượng ắt hẳn phải đến từ giới chức cấp bật cao nhất của nhà nước.

Được biết tượng Đức Khổng Phu Tử chỉ mới được dựng nơi trang trọng này vào tháng Giêng năm nay phù hợp với chủ trương “phát triễn hài hoà” của chính phủ. Nhà nước Trung Quốc đã mở cửa 300 Viện Khổng Tử từ năm 2004 trên khắp thế giới. Nhưng có lẻ nhiều khuynh hướng trong giới cầm quyền không đồng ý với quan điểm này, từ đó dẫn đến quyết định “bắt cóc” đức Khổng Phu Tử qua đêm thứ năm tuần này.

 Viện Bảo Tàng Quốc Gia tại Bắc Kinh cho biết sẽ thông tin về vụ này vào sáng thứ hai. Chúng ta hãy chờ đợi xem phần hai của vụ án ly kỳ này vào tuần tới!


No comments:

Post a Comment