Saturday, January 18, 2014

Tàu chiến hiện đại của Nga mua sắt vụn

Hình chụp Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng từ trong lòng khoang han rỉ của một chiếc tàu ngầm làm xôn xao dư luận mạng, khiến người ta nhớ đến bản tin ngày 18-04-2014 về cơ xưởng hải quân Nga Zvyozdochka mua lại một cái neo cũ rít với giá 34000 USD rồi bán lại 135000 USD cho trang bị trên tàu sân bay Admiral Kuznetsov duy nhất của hạm đội [1].

Dù không thể vội vả kết luận chỉ với một bức ảnh, nhưng phải thành thật nhìn nhận rằng cơ quan tuyên truyền của nhà nước đã phạm sai lầm thảm hại khi cho công bố hình chụp nói trên.
Dù vậy một khía cạnh tích cực nảy sinh khi ý thức của quần chúng được nâng cao về nhu cầu giám sát các chi tiêu quốc phòng ngày càng lớn của Việt Nam để không bị mất mát và phung phí trong tham nhũng hối mại.

Không ai phủ nhận đất nước cần tân trang quân đội để bảo vệ biển đảo. Tin tức cuối năm cho thấy  Việt Nam sẽ đứng hạng thứ 3 trong số các nước mua vũ khí của Nga với trị giá giao dịch lên đến hàng chục tỷ USD trong thời gian sắp tới [2].

Nhu cầu về một cơ quan độc lập để giám sát các chi tiêu quốc phòng không bị thất thoát phải được đặt ra vì đã có quá nhiều bài học xấu trong quá khứ:

1.     Những công ty quốc doanh như Vinashin do nhà nước quản lý đã tham nhũng hối mại để mua tàu cũ kĩ với giá cực kỳ mắc, đến khi bị phanh phui đã làm thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng trong công quỹ.

2.     Đối tác chính là nước Nga cũng đầy tệ nạn trong ngành quốc phòng: tháng 11/2012 Tổng Thống Putin đã cách chức cả Bộ Trưởng Quốc Phòng lẩn Tổng Tham Mưu Trưởng  vì dính líu đến nhiều vụ làm ăn bê bối [3], rồi tháng 12/2013 vừa qua lại đuổi thêm tướng lãnh bộ binh do tội tham nhủng [4].

Một vấn đề đáng nói khác là Việt Nam không hề có kinh nghiệm tác chiến biển, nay bỏ tiền mua hàng loạt các trang bị đắt giá của Nga và nhiều nước nửa nhưng không hề thấy có những nghiên cứu thảo luận nghiêm chỉnh về chiến lược và chiến thuật khi xử dụng. Trái lại, một bài viết mới đây đã phê bình rất chính xác rằng Tập San Quân Đội Nhân Dân mang đầy các hình ảnh khiêu gợi nhảm nhí cùng nhiều bài tuyên truyền cho những huyền thoại củ rít về chiến tranh du kích trên đất liền [5].

Một nước nhỏ không đủ khả năng tự vạch định chiến lược trên không và biển cần phải tham gia thực tập với quân đội các nước lớn như Mỹ, Nhật, Úc, Ấn để trao đổi kinh nghiệm. Ngay trong thời kỳ chiến tranh miền Bắc đã nhờ cố vấn Nga-Hoa sang huấn luyện hay trực tiếp xử dụng vũ khí tối tân như máy bay chiến đấu MIG. Nay Việt Nam chọn không hợp tác quân sự với những quốc gia nói trên (mà chỉ dừng lại ở các thăm viếng ngoại giao) thì sẽ học từ đâu, hay các khí cụ đắt tiền chỉ để tuyên truyền phô trương mà không có giá trị thực tiển?

Cuối cùng, những chuyến công du đi mua vũ khí phải được giám sát để không bị phung phí thành chuyện xa hoa du hí. Người viết nêu lên  vấn đề này khi đọc bản tin rằng Bộ Trưởng Quốc Phòng Nga mong muốn sớm được chính phủ Việt Nam chấp thuận cho đầu tư xây dựng với vốn từ nước ngoài một khu nghỉ dưỡng 5 sao dành cho quân nhân tại khu vực Cam Ranh [6]! Kỳ lạ nơi chổ tại sao việc du lịch lại được nêu lên trong buổi họp quân đội cấp cao nhất giữa hai nước? Việt Nam là khách mua đứng hàng thứ 3 thì Nga phải đặt trọng tâm bàn giao bảo trì công nghệ quốc phòng chứ lẻ nào lại có chuyện dị thường đòi xây khu du lịch riêng cho quân đội để hưởng thụ? Tại sao Bộ Trưởng Phùng Quang Thanh không trả lời dứt khoát rằng việc này do Bộ Du Lịch quyết định, bằng không quân đội tướng tá hai nước có lợi lộc gì trong đó mà lại nêu lên trong buổi họp quốc phòng thì không khỏi tránh thắc mắc dị nghị - người Mỹ gọi đây là conflict of interests tức điều cấm kỵ xen lẩn tư lợi vào chuyện công. Ngay cả Hoa Kỳ với ngân sách quân sự khổng lồ cũng phải tự xây căn cứ cho lính tráng – cho dù tiện nghi nhưng không thể nào so sánh với khách sạn 5 sao!



***

[1] Russia's only aircraft carrier buys rusty anchor

[2] Mua vũ khí Nga : Việt Nam sẽ vượt Trung Quốc

[3] Putin fires Russian military chief

[4] Putin Fires Military Commander Over Bribe Charges

[5] Nghĩ về một tập san quân đội

[6] Nga đề xuất xây khu nghỉ dưỡng 5 sao ở Cam Ranh
http://news.zing.vn/Nga-de-xuat-xay-khu-nghi-duong-5-sao-o-Cam-Ranh-post306061.html

1 comment: