Sunday, June 8, 2014

15 phút đối mặt giữa Obama và Putin tại Pháp

Lời người viết: hai Tổng Thống Obama và Putin đối mặt lần đầu từ sau sự kiện Ukraine trong một buổi nói chuyện ngắn ngủi 15 phút tại Pháp nhân ngày kỷ niệm quân đội đồng minh đổ bộ Normandie 70. Người viết đã “nghe lén” để ghi trộm buổi chuyện trò này.

Obama (hơi ngập ngừng khi mở đầu câu chuyện) - “Chào Tổng Thống Putin. Tôi mong rằng chúng ta sẽ hợp tác để giải quyết tình trạng căng thẳng…”

Putin (lạnh lùng cắt lời) -  “Căng thẳng đã không xảy ra nếu Hoa Kỳ và Âu Châu tôn trọng quyền lợi của nước Nga”

Obama – “Cuộc cách mạng tại Kiev là do nhân dân Ukraine nổi dậy phản đối nhà cầm quyền độc tài và tham nhũng, nhất là sau khi chính nước Nga đã áp lực để Ukraine hủy bỏ ý định ký kết hiệp định thương mại để xích lại gần EU”

Putin – “Người Mỹ không hiểu biết gì về lịch sử của khu vực. Dân tộc Ukraine luôn hướng về Nga là một cường quốc, và họ đã bỏ phiếu mong sát nhập nhiều vùng đất trở thành lãnh thổ của Nga. Các khu vực phía Tây bị Tây Phương khích động chủ nghĩa dân tộc cực đoan để chống Nga”

Obama – “Hành động của nước Nga sát nhập bán đảo Crimea là trái phép và vi phạm luật pháp quốc tế”

Putin – “Crimea luôn thuộc về Nga và bị chia cắt cho Ukraine chỉ vì sai lầm của lịch sử. Hoa Kỳ đã áp đặt một thứ trật tự thế giới giả tạo không dựa trên các thực tế khu vực, và lợi dụng hoàn cảnh Nga bị suy yếu sau Chiến Tranh Lạnh. Nước Nga hoàn toàn có quyền dành lại vai trò cường quốc của mình trong khu vực và trên trường quốc tế”

Obama – “Nước Nga sẽ bị cô lập do các hành động đơn phương”

Putin – “Nga và Trung Quốc đang có những bước tốt đẹp để hợp tác về kinh tế và chính trị. Nếu Ngài Obama có quên thi tôi xin nhắc lại là trong 5, 10 năm nửa Hoa Kỳ sẽ không còn là nền kinh tế hàng đầu thế giới. Mỹ hiện đang cần Nga trong các vấn đề SyriaIran. Âu Châu lại lệ thuộc vào khí đốt cùng các hợp đồng thương mại và quân sự với Nga.”

Obama – “Bắc Kinh đã lợi dụng hoàn cảnh Nga đang cần ngoại tệ để ép giá trước khi ký hợp đồng 400 tỷ USD mua khí đốt. Tập Cận Bình mặt ngoài tiếp đãi trọng hậu với Ngài Putin như một Sa Hoàng, nhưng phía sau Trung Quốc sẽ đòi nhiều điều kiện thuận lợi trước khi đầu tư kể cả di dân đến các khu vực nhiều tài nguyên ở Tây Bá Lợi Á. Hoa Lục đang tranh giành thế lực với Nga ở Trung Á. Ngài Putin cũng hiểu rỏ là tham vọng dài hạn của Trung Quốc sẽ nhắm đến phương Bắc nên Nga không thể chặt đứt mọi chiếc cầu với Tây Phương”

Putin – “Đúng vậy. Nhưng đến lúc đó cả Ngài Obama và tôi đều không còn làm Tổng Thống nửa. Vai trò của tôi hiện thời là khôi phục lại vị thế của cường quốc Nga.”

Obama – “Ngài không thể bỏ qua trào lưu dân chủ, tự do vốn là khát vọng của nhân loại bao gồm đại đa số người Nga. Ngài cũng không thể vi phạm trật tự quốc tế vốn là cơ sở cho sự phát triển của thương mại toàn cầu và góp phần cho sự phục hưng của cả Nga và Trung Quốc”

Putin – “Phía sau tôi là lòng tự hào của người dân Nga. Trong lúc Tây Phương lo bênh vực cho những người đồng tính và các đám thiểu số như phụ nữ và người da màu (*) thì chúng tôi trau dồi ý chí để đoàn kết dân tộc Bạch Nga. Chúng tôi có khả năng quyết đoán trong lúc nền dân chủ của quý vị liên tục tranh luận vô bổ. Tương lai thuộc về những kẻ dám thay đổi lịch sử chớ không phải của đám đông”

Đến ngay lúc này thì Tổng Thống Pháp Hollande vui vẻ bước đến: “Giờ ăn tới rồi, xin mời hai vị Tổng Thống vào buổi tiệc…” 

***


* Tổng Thống Putin mới đây đã chế nhạo bà Clinton là phụ nữ nên thiếu quyết đoán; và gián tiếp châm biếm ông Obama là “khỉ da màu” khi chọn người khai mạc trong kỳ Thế Vận Hội Socchi.

No comments:

Post a Comment