Saturday, July 20, 2019

Ghét Mỹ thì về Việt Nam


Năm 1999 có ông Trần Văn Trường treo ảnh Hồ Chí Minh và cờ đỏ sao vàng ở Little Saigon bị cộng đồng người Mỹ gốc Việt phản đối dữ dội, nhiều người đã giận dữ đòi đuổi ông này về Việt Nam [1]

Năm nay Tổng Thống Donald Trump lại khuấy động dư luận khi viết trên Twitter rằng 4 nữ Dân Biểu gốc thiểu số của đảng Dân Chủ tại sao không về nước thay vì ở Mỹ công kích Hoa Kỳ [2].

Ông Trump cố tình lẩn lộn giữa những người chống ông và chính sách hiện thời của Hoa Kỳ nhưng không hẳn là ghét Mỹ. Dù vậy chính một trong bốn nữ Dân Biểu đó là bà Alexandria Ocasio-Cortez (AOC) đã gây nhiều công phẩn khi gián tiếp gọi nước Mỹ là rác rưới [3]. Cũng không lấy làm lạ khi tâm lý nhiều người bản xứ khắc khe hơn đối với di dân thiểu số - nhất là khi hai trong số bốn nữ dân biểu nói trên đến từ các vùng hổn loạn như Palestine và Somalia - rằng công kích Hoa Kỳ là phản bội lại đất nước đã cưu mang họ trong những ngày hoạn nạn.

Quan điểm của mỗi người dân có thể khác nhau, nhưng Trump bị lên án vì trong vai trò của Tổng Thống lẽ ra ông phải tạo đoàn kết thay vì gây thêm chia rẽ. Trái lại Trump là một lãnh tụ của phong trào dân túy nên không nghe lời ai khuyên can, như cựu cố vấn Steve Bannon đã từng nhận xét là Trump ngoan cố chưa từng thấy (unbelievable stubborn). Hơn nữa chính Trump có lần trả lời với những người thân cận rằng nếu ông nghe lời họ không dùng Twitter thì giờ này vẫn còn đóng tuồng trong The Apprentice trên Tivi thay vì vào toà Bạch Ốc.

Trở lại với cộng đồng người Mỹ gốc Việt không ít các cựu quân nhân vẫn còn cay đắng vì Hoa Kỳ đã bỏ rơi Việt Nam năm 1975 thì còn hiểu được. Nhưng đối với những người lạm dụng welfare mà vẫn công kích Mỹ, hay trở thành tội phạm thay vì tận dụng cơ hội để học hành và tiến thân, hoặc còn mơ tưởng xã hội chủ nghĩa thì có lẽ họ tốt hơn nên về Việt Nam mà ở. Cũng như có những người hiện nay muốn di dân chỉ để hưởng trợ cấp xã hội thì họ đừng nên sang Mỹ.

***

[1] Ông Trường sau đó tự ý về Việt Nam nhưng chỉ vài năm sau thất vọng sang Mỹ trở lại.

[2] “…and viciously telling the people of the United States, the greatest and most powerful Nation on earth, how our government is to be run. Why don’t they go back and help fix the totally broken and crime infested places from which they came” – Donald Trump trên Twitter

1 comment:

  1. Bộ Lông da ga sv388 : Lông rất thưa thớt ở phần đầu, cổ và đùi. Lông cứng, dòn và dễ gãy. Gà nòi có nhiều sắc lông chính như xám, ô, nhạn, điều và vàng. Các con gà có sắc lông pha trông rất rực rỡ và đẹp mắt như xám son, ô điều (tía), chuối và ó.

    ReplyDelete