Thursday, November 28, 2019

Bầu cử 2020: Michael Bloomberg (Bài 8)

Có thể cuộc bầu cử 2020 sẽ thành trận thư hùng giữa 2 tay đại tài phiệt của thành phố New York tức Donald Trump (Cộng Hòa) trong ngành địa ốc và Michael Bloomberg (Dân Chủ) trong lãnh vực tài chánh?

Sau nhiều tuần lễ nhiều đồn đoán, Michael Bloomberg đã chính thức thông báo hôm 11/24 ra tranh cử vòng sơ bộ của đảng Dân Chủ. Ông tuyên bố “tranh chức Tổng Thống để đánh bại Donald Trump và phục hồi nước Mỹ. Hoa Kỳ không thể nào chịu đựng những hổn loạn và tráo trở của Donald Trump thêm 4 năm nửa.”

Nhiều người trong đảng Dân Chủ bất mãn khi ông Bloomberg nhảy ra khuấy động cuộc chạy đua trong nội bộ gần vào giờ chót. Đối thủ Bernie Sander giận dữ tố cáo tài phiệt Bloomberg tung tiền để mua phiếu. Nhưng lý do chính khiến Michael Bloomberg tham gia ứng cử vào lúc này không phải chỉ vì Trump mà thêm vào đó hy vọng vực dậy khối trung tả (centrist) đánh bại thành phần cánh tả quá khích (radical left) do bà Warren và ông Sander hiện đang dẫn đầu. Lập trường của cánh trung tả nói chung là thân thiện với thương mại và doanh nghiệp nhưng bảo vệ môi trường, hạn chế dân chúng mua bán súng đạn, chấp nhận quyền chọn lựa phá thai của phụ nử, mở rộng cửa đón nhận di dân trong chừng mực.

Theo bản thăm dò gần đây của báo Washington Post đảng Dân Chủ hiện đứng trước nguy cơ thua vào năm 2020. Những đòn tấn công tới tấp trong Hạ Viện nhằm truất phế Trump không thay đổi được tỷ lệ ủng hộ hay chống đối trong dân chúng; Trump hoàn toàn có thể được Thượng Viện tuyên bố trắng án trong vài tháng tới; kinh tế dự trù phát triễn tốt đẹp cho đến 2020. Tuy nhiều người Mỹ chán ghét tính độc đoán và tráo trở của Trump nhưng họ không thể nào bỏ phiếu cho khuynh hướng bị xem là xã hội chủ nghĩa của bà Warren: quốc hữu hóa ngành y tế, triệt hạ các công ty dẫn đầu về tin học (Google, Facebook) và khai thác dầu đá phiến, trừng phạt nhà giàu, phi tội phạm di dân bất hợp pháp vốn là những biện pháp đi ngược với an ninh và truyền thống tư bản của Hoa Kỳ.

Ông Biden tuy dẫn đầu trong cánh trung tả của đảng Dân Chủ nhưng kém năng động nên ngày thêm lu mờ; ứng cử viên Pete Buttigieg còn quá trẻ và chưa tạo đủ ủng hộ trong đảng. Cho nên ông Michael Bloomberg hy vọng sẽ trám vào chỗ trống này bằng cách khích động đám đông ở giữa dành chiến thắng cánh cực tả trong vòng bầu sơ bộ.

Tỷ phú Bloomberg được xem như “nhà giàu tốt” tuy thân thiện với doanh nghiệp và tư bản (thay vì trừng phạt như bà Warren) nhưng ông lại có quan điểm cởi mở trong các chính sách xã hội. Ông còn thêm nhiều kinh nghiệm thành công trong chính quyền sau 3 nhiệm kỳ làm thị trưởng ở New York. Kế hoạch của ông là được đề cử là ứng viên của đảng Dân Chủ để rồi tập hợp cánh tả (leftist), đa số ở giữa (centrist) cùng những người chống Trump (non-Trumper) cánh hữu (rightist) để chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020.

Tỷ phú Bloomberg ra tranh cử tuy làm sôi động cuộc chạy đua vào Nhà Trắng nhưng không chắc gì ông sẽ thành công. Có thể đảng Dân Chủ đã thật sự nghiêng sang cánh tả quá khích thay vì chọn bà Warren chỉ do không tìm ra một ứng cử viên trung tả tầm vóc. Nếu đánh giá sai không khích động được thành phần ở giữa thì bong bóng của ông Bloomberg sẽ xì thảm hại trong vòng ba tháng sắp tới. Ngay khi được đảng Dân Chủ đề cử tỷ phú Bloomberg cũng chưa chắc thắng được tỷ phú Trump.


Cả hai ông Trump và Bloomberg đều là doanh nhân nên biết rỏ luật rừng và lối đánh hạ bàn sát thủ của thành phố New York. Nếu ông Bloomberg tranh cử năm 2016 có thể dùng tài sản khổng lồ (50 tỷ) đè bẹp Trump (4 tỷ). Nhưng nay Trump đã có thêm hai vũ khí không tiền bạc nào mua được là chiếc loa khổng lồ với tài khoảng Twitter (55 triệu người theo dõi) được báo chí cả dòng chính (mainstream media)  lẫn dòng ngược (alternative media)  lập lại và đăng tải hàng đầu mỗi ngày.


Nhiều người thở dài cho rằng chỉ có một người đánh bại được Trump…chính là Trump, khi thần khẩu hại xác phàm.

2 comments:

  1. Trong cuộc sống công nghệ 4.0 hiện nay điều gì chúng ta cũng dễ dàng tìm thấy trong vài giây chỉ bằng những thao tác nhỏ. Tuy nhiên để tìm hiểu được thông tin hữu ích mà muốn cần thì lại rất cần chọn lọc thì không phải dễ dàng. Vậy nên,khi bạn đang thắc mắc hay cần thao khảo thêm về bảng hiệu alu thì đừng bỏ sót chi tiết nào cho bài đọc của tôi hôm nay nhé!
    -Bảng hiệu alu là gì? Đây là câu hỏi đầu tiên mà bạn phải biết được câu trả lời khi bước vào tìm hiểu về bảng hiệu quảng cáo. Đây là một loại bảng hiệu quảng cáo ưu dùng hiện nay và đặc biệt thu hút với các doanh nghiệp cũng như các công ty nhỏ và lẻ,đơn giản bảng hiệu alu đáp ứng được các điều cơ bản mà các khách hàng cần thiết như sự tinh tế,bền vững, và yếu tố thẩm mỹ, giá thành lại cực kì hợp lý. Bẳng hiệu quảng cáo là cách PR ,maketing truyền thống mà hiệu quả nhất từ trước đến nay vậy nên những bảng hiệu có ý tưởng độc đáo giúp khâchs hàng kích thích sự tò mò sâu sắc tới doanh nghiệp.
    làm bảng hiệu công ty mica
    bảng hiệu công ty mica
    bảng hiệu công ty
    làm hộp đèn quảng cáo
    làm biển quảng cáo
    bảng quảng cáo
    thiết kế bảng hiệu
    thi công bảng hiệu alu
    Bảng hiệu alu là một bảng hiệu quảng cáo sự dụng chất liệu chính là hợp kim mang tên đầy đủ là Aluminium. Chất liệu của alu chủ yếu là hợp kim nhôm vì vậy nên rất nhẹ và mang tính thẩm mĩ cao. kết cấu của bảng hiệu alu thường rất chắc chắn được gia công tỉ mỉ giúp nâng cao tuổi thọ của bảng quảng cáo có nhiều ưu đểm nổi bật nhu sau:
    Về mặt hình thức, bảng hiệu alu đảm bảo yêu cầu về màu sắc của sản phẩm, khách hàng có thể thoải mái lựa chọn hình dáng và kích thước phù hợp giúp tăng thêm sự hài hào và yêu cầu của khách hàng.
    Về thi công, bảng hiệu alu thi công hỗ trợ có thể rát dễ dàng,các thao ác của nhân viên được nhanh chóng thực hiện, tiếp kiệm chi phí thời gian cũng như chi phí cho khách hàng.Trong quá trình thi công khả năng củ alu là mềm và dẻo nên dễ dàng tạo ra được hình ảnh ấn tượng với người nhìn.
    QUẢNG CÁO ĐẠI PHÁT
    SĐT: 0935 79 00 28
    Website: quangcaodaiphathcm.com

    ReplyDelete
  2. Cảm ơn bài chia sẻ của bạn. qua đây mình cũng muốn chia sẻ đến bạn và mọi người địa chỉ cung cấp dịch vụ phiên dịch ngôn ngữ uy tín chuyên nghiệp trên toàn quốc. tham khảo: Phiên dịch tiếng tây ban nha, Phiên dịch tiếng nhật, Phiên dịch tiếng hàn, .........

    ReplyDelete