Tuesday, October 30, 2012

Ôn Gia Bảo vs. New York Times



Vụ báo New York Times đăng tin ngày 27 tháng 10 về tài sản kết sụ của thân nhân ông Ôn Gia Bảo ước lượng lên đến 2.7 tỷ USD khiến dư luận bàn tán sôi nổi. Mặc dù bị kiểm duyệt nhưng bài báo vẫn lan truyền nhanh trên mạng và trong luồn thông tin rò rỉ, dân Hoa Lục không tỏ ra ngạc nhiên về số tiền khổng lồ nhưng lại tò mò đồn đoán bên sau bài báo Mỹ là thế lực nào trong hay ngoài nước đã tấn công hạ uy tín của vị Thủ Tướng oai quyền trước ngày Đại Hội Đảng thay đổi cấp lãnh đạo tối cao.  

Gia đình ông Ôn Gia Bảo dĩ nhiên phủ nhận các chi tiết trong bài báo và doạ sẽ kiện tờ New York Times. Nhưng hoặc là họ chưa hiểu luật chơi trong làng báo Hoa Kỳ, hoặc chỉ doạ xuông để vớt vát chút nào thể diện rồi sau đó nhận chìm xuồng câu chuyện. Vì một chính trị gia khi kiện báo chí Mỹ là đời tư sẽ tiếp tục bị bơi móc công khai và dài dài, nói theo kiểu bình dân là từ thua đến lổ mà chẳng được chút lợi ích gì!

Luật pháp Mỹ bảo vệ quyền tự do báo chí nên đặt ra các tiêu chí rất ngặc nghèo đối với những khuông mặt công (public figures), nếu muốn thắng kiện phải chứng minh được rằng tờ báo cố tình mạ lỵ có ác ý. Nhưng đó là trên lý thuyết, còn trong thực tế khi ra toà phe bị (cơ quan ngôn luận) sẽ đòi mang người chứng ra đối chất – chẳng hạn như bà má, bà vợ hay con trai của Thủ Tướng Ôn Gia Bảo;  hay yêu cầu công khai hoá các hồ sơ mà trừ phi là ông thánh còn ngoài ra chẳng ai muốn trưng bày. Chẳng những vậy các cơ quan truyền thông truyền hình khác lại nhảy vào tường trình phiên xét xử, nhiều câu chuyện thâm cung bí sử bị mang ra phơi trần rồi cứ thế mà trong chăn vạch rận. Lấy kinh nghiệm gần đây nhất của hai ông Domine Straus-Kahn (người Pháp, cựu Chủ Tịch IMF) hay John Edwards (người Mỹ, ứng cử viên Tổng Thống hai lần vào năm 2004 và 2008) bị mang ra xét xử vì các hành vi cá nhân, dù được tha bổng hay bị phạt vạ nhưng cả hai đều tiêu tan sự nghiệp thì chẳng chính trị gia nào dại dột bước ra trước toà án và búa rìu báo chí của Mỹ.

Cái khó của giới lãnh đạo Trung Quốc là sắp mang ông Bạc Hy Lai ra kết tội lạm dụng quyền thế thì nay đến gia đình của vị Thủ Tướng đương nhiệm lại mang tai tiếng. Ông Ôn Gia Bảo trước khi từ nhiệm đã sắp xếp vây cánh ở lại nhưng rồi cũng không dám đoan chắc là sau này đám thuộc hạ có sẽ thí chủ cứu thân hay không. 

Giận nhất là gặp phải ký giả Mỹ; nếu là người Hoa thì bỏ tù bịt miệng là xong chuyện.   

No comments:

Post a Comment