Sunday, April 21, 2013

Trung Quốc thay đổi lập trường xử dụng vũ khí nguyên tử?


Nhiều khi những điều một quốc gia không nói ra cũng quan trọng không kém các tuyên bố công khai. Bạch Thư Quốc Phòng do Trung Quốc công bố hôm thứ ba tuần rồi đã bỏ trống lời cam kết từ suốt nửa thế kỷ rằng Hoa Lục sẽ không là nước đầu tiên xử dụng vũ khí nguyên tử.

Một vấn đề quan trọng như vậy không thể để mập mờ, nên các chuyên viên Mỹ đã yêu cầu Bắc Kinh làm sáng tỏ lập trường của họ. Dù thế nào thì sự kiện này đã tạo những đợt sóng ngầm vùng Đông Á.

Đối diện với vụ khủng hoảng do Bắc Triều Tiên gây ra chủ trương của Mỹ-Trung-Nhật-Hàn cho đến nay vẫn là phi hạch nhân hoá vùng Đông Bắc Á. Điều này có thể hàm ý là Nhật sẽ không tự trang bị vũ khí nguyên tử mà chỉ dựa vào cánh dù an ninh của Hoa Kỳ.

Nếu Trung Quốc nay từ bỏ lập trường không là nước đầu tiên khơi mào chiến tranh hạch nhân thì Tokyo sẽ tự hỏi liệu có ngày sẽ bị Hoa Lục dùng vũ khí nguyên tử uy hiếp hay không? Nếu sự việc này xảy ra liệu Mỹ có đủ quyết tâm để bảo vệ người bạn đồng minh hay sẽ bỏ rơi Nhật để tránh một cuộc chạm trán hạch nhân toàn diện với Trung Quốc?

Cách tính toán này đã có tiền lệ vào giai đoạn cuối của Chiến Tranh Lạnh khi các nước Tây Âu đòi hỏi Hoa Kỳ phải triển khai hoả tiển nguyên tử tầm trung ngay trên nước họ. Mục đích chính nhằm đặt Mỹ vào thế không đứng ngoài trong trường hợp Hồng Quân Xô-Viết tấn công.

Thái độ mập mờ của Trung Quốc sẽ làm tình hình vùng Đông Á thêm căng thẳng và dẫn đến một cuộc chạy đua vũ khí trong khu vực.

No comments:

Post a Comment