Sunday, October 6, 2019

Bầu cử 2020: chọn ai? (Bài 4)


Việc chọn lựa bỏ phiếu tại Mỹ ngày càng nan giải: trong số 4 ứng cử viên dẫn đầu thì người viết sẽ không bầu cho ông Biden vì ông này ngày đầu tiên tranh cử lại tuyên bố một câu rất ngây thơ  rằng Trung Quốc không phải là mối đe dọa cho Hoa Kỳ [1]. Trong số 3 ứng cử viên còn lại thì ông Trump nếu không bị truất phế và tái đắc cử sẽ lộng hành ngang ngược, còn Bernie Sander và bà Elizabeth Warren lại ngày càng khuynh tả đến mức thành xã hội chủ nghĩa.

Cho dù không ủng hộ một ứng cử viên nào nhưng nếu không đi bầu thì nước Mỹ cũng sẽ có một Tổng Thống và Quốc Hội mới nên khi đó không thể trách cứ nếu quyền lợi của mình bị va chạm. Nhưng nếu đi bầu thì bỏ phiếu cho ai?

Có lẻ người viết sẽ chọn đi hàng hai tức là nếu bầu Tổng Thống Cộng Hòa thì Quốc Hội Dân Chủ - hay ngược lại. Sự sáng suốt của các nhà lãnh đạo khai sinh ra nước Mỹ là phân quyền để Hành Pháp và Lập Pháp kiểm soát và kềm chế lẫn nhau không cho đi quá đà.

Đây không phải là một giải pháp tốt vì chọn lựa này sẽ khiến nước Mỹ tê liệt ngay vào lúc thế giới đang cần đến sự lãnh đạo của Hoa Kỳ trước sự trổi dậy đầy hung hiểm của Trung Quốc. Tình trạng bế tắc giữa Hành Pháp và Lập Pháp càng không hàn gắng được các rạn nứt trong nội bộ nước Mỹ. Đây chỉ là chọn lựa ít tồi tệ nhất nhằm ngăn ngừa Hoa Kỳ dù hỗn loạn nhưng không đi vào con đường độc tài hay xã hội chủ nghĩa.

Như đã trình bày nhiều lần trước đây, người viết ngay lúc này không có ý định vận động bỏ phiếu cho bên nào cả mà chỉ muốn chia xẻ tiến trình suy nghĩ của mình trước một cuộc bỏ phiếu vô cùng quan trọng. Một chia xẻ khác là người viết sẽ tránh né không bàn đến Trump những khi tụ tập gia đình hay bạn bè trong mùa lễ Phục Sinh, Giáng Sinh và Tết Nguyên Đán sắp tới. Chẳng có lý do gì vì Trump mà mình phải tranh luận mất hòa khí, gây gổ với người thân và…tăng áp huyết!

 


No comments:

Post a Comment